Hoạt động chuyên môn

Khoa Kinh tế và Quản trị tham dự Hội thảo Thương mại điện tử toàn quốc 2023

Nhằm kịp thời nắm bắt xu thế và nâng cao chất lượng về đào tạo Thương mại điện tử, ngày 5/12/2023, Khoa Kinh tế và Quản trị đã tham dự hội thảo Đào tạo thương mại điện tử 2023 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức.

Đoàn tham dự hội thảo đại diện trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên có thầy cô Khoa Kinh tế và Quản trị, gồm: TS. Vũ Xuân Nam – Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản trị – Trưởng đoàn, ThS. Đỗ Năng Thắng và ThS. Lê Triệu Tuấn – Giảng viên Khoa Kinh tế và Quản trị. Đặc biệt, tại hội thảo, TS. Vũ Xuân Nam – đại diện Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên – là một trong những trường Đại học đầu tiên đào tạo ngành TMĐT của các tỉnh phía Bắc – thành viên sáng lập Mạng lưới các cơ sở đào tạo Thương mại điện tử Việt Nam, đã tham gia thảo luận với vai trò diễn giả.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho việc thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 645/QĐ-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ năm 2022, VECOM đặt ưu tiên cao trong việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức và cơ sở giáo dục đại học triển khai hoạt động đào tạo ngành, chuyên ngành và học phần thương mại điện tử.

Tại hội thảo, VECOM đã công bố Báo cáo về đào tạo thương mại điện tử 2023. Báo cáo được xây dựng từ số liệu khảo sát của 238 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước, từ tháng 8 – 10/2023. Theo báo cáo, trong số 238 cơ sở giáo dục đại học được khảo sát, đã có 47% trường đào tạo học phần thương mại điện tử, trong đó có tới 40 trường đào tạo ngành thương mại điện tử. Đây là những con số rất ấn tượng. Trong đó, một nửa số trường đã bắt đầu đào tạo thương mại điện tử từ năm 2020 cho đến nay. Điều này cho thấy các trường đã nắm bắt rất nhanh xu hướng về thương mại điện tử và kinh tế số. Từ đó, nhanh chóng xây dựng chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, nếu có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các trường đại học với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo và thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các tổ chức và doanh nghiệp thì mục tiêu đến hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử là khả thi.

Cũng tại buổi Hội thảo, các diễn giả đến từ nhiều cơ sở giáo dục, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi và đề xuất các giải pháp thúc đẩy nguồn nhân lực lĩnh vực thương mại điện tử. Một số nội dung thảo luận đề cập đến: Các chính sách về đào tạo Thương mại điện tử và Kinh tế số; Mạng lưới các trường đào tạo Thương mại điện tử; Đào tạo ngành Thương mại điện tử trình độ thạc sĩ; Hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên; Giảng dạy thương mại điện tử xuyên biên giới; Giảng dạy thương mại điện tử và môi trường; Đa dạng chương trình đào tạo; Tập huấn giảng viên; Chương trình E-Unitour gắn đào tạo với thực tiễn; Đào tạo trực tuyến, chuyển đổi chứng chỉ sang tín chỉ.

Trong buổi Hội thảo, TS. Vũ Xuân Nam – Đại diện Khoa Kinh tế và Quản trị – Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên đã đưa ra những thông tin liên quan đến phát triển nguồn nhân lực Thương mại điện tử của Thái Nguyên nói riêng và Khu vực Trung du miền núi phía Bắc nói chung; bên cạnh đó, cũng đánh giá những cơ hội và thách thức để mở ra hoạt động liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực Thương mại điện tử. Từ đó thu hút được sự chú ý của các Doanh nghiệp Thương mại điện tử trên cả nước đến sinh viên ngành Thương mại điện tử tại trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên; mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Thương mại điện tử và ngành Kinh tế số.

Để nâng cao chất lượng về đào tạo thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị, các trường đại học, đặc biệt là các trường kinh tế, đào tạo ngành thương mại điện tử cần nắm bắt xu hướng phát triển của xuất khẩu trực tuyến, bổ sung các học phần phù hợp vào chương trình đào tạo. Đồng thời, chương trình đào tạo cũng phải chú trọng hơn tới các học phần liên quan tới ngoại ngữ, thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, e-Logistics và dịch vụ hoàn tất đơn hàng (Fulfillment Services).

Trong khi mục tiêu về số lượng có thể đạt được thì chất lượng đào tạo thương mại điện tử từ mức học phần tới chuyên ngành và đặc biệt là ngành còn chưa cao. Do đó, để nâng cao chất lượng về đạo tạo thương mại điện tử và phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra, VECOM kiến nghị, Bộ GD&ĐT cần kiểm tra, giám sát hàng năm và công bố công khai những trường chưa thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ này.

Đặc biệt, trong khi chưa có chuẩn chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử, VECOM có một số khuyến nghị những trường Đại học nào chưa có học phần này trong chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử nên nhanh chóng bổ sung. Những trường nào coi đây là học phần tự chọn cần chuyển sang bắt buộc. Chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử nên có các học phần liên quan với số tín chỉ hợp lý.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử tại các trường đại học cần có sự khác biệt với đào tạo ngành này tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như các trường cao đẳng, trường trung cấp hay trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử của mỗi trường nên có sự độc đáo, khác biệt với các trường khác và gắn với thế mạnh của trường mình. Các trường có thế mạnh về kinh tế – thương mại quốc tế thì chương trình đào tạo nên tăng cường các môn học ngoại ngữ, thanh toán quốc tế, hải quan, xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới (cross-border ecommerce). Các trường mạnh về kinh tế – thương mại trong nước có thể chú trọng môn học về social commerce, e-Logistics, môi trường… Cử nhân ngành thương mại điện tử cần được đào tạo để có đủ năng lực và khát vọng khởi nghiệp kinh doanh số.

Đồng thời, các trường đại học nên nhanh chóng công bố công khai chương trình đào tạo nói chung và ngành thương mại điện tử nói riêng. Đây là nghĩa vụ đã được pháp luật quy định rõ ràng. Đồng thời, việc công khai này giúp cho các trường dễ dàng tham khảo được chương trình đào tạo của nhau, từ đó sửa đổi để tạo ra sự đặc sắc, khác biệt của trường mình, tạo ra lợi thế cạnh tranh khi tuyển sinh đầu vào và hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp tìm việc làm.

Thông qua buổi hội thảo, Khoa Kinh tế và Quản trị đã phần nào cập nhật được hiện trạng đào tạo thương mại điện tử ở các trường đại học hiện nay, cũng như những khó khăn, thách thức trong tuyển dụng nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao của các doanh nghiệp. Từ đó, là cơ sở để Khoa Kinh tế và Quản trị tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và tăng cường sự kết nối, hợp tác giữa với các doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt mục tiêu gắn đào tạo với thực tiễn.

Một số hình ảnh tại Buổi hội thảo:

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo về đào tạo thương mại điện tử

Các diễn giả tham gia thảo luận

TS. Vũ Xuân Nam – Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản trị tham gia thảo luận với vai trò diễn giả

 Các diễn giả nhận Giấy chứng nhận

 

 

Chia sẻ: