KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ HÀNH CHÍNH – VĂN PHÒNG
1 . Mục tiêu đào tạo
1.1. Mục tiêu chung
Đào tạo cử nhân chuyên ngành Hành chính – Quản trị văn phòng có phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có năng lực chuyên môn cao và kỹ năng, thái độ nghề nghiệp đúng đắn. Nắm vững quy định của nhà nước về lĩnh vực hành chính quản trị văn phòng và văn thư, lưu trữ nhằm tham mưu cho lãnh đạo tổ chức tổ chức, sắp xếp, điều hành hoạt động hành chính văn phòng và văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức. Thực hiện thành thạo các nghiệp vụ hành chính văn phòng như: soạn thảo văn bản hành chính, thư tín, hợp đồng thương mại; Quản lý hồ sơ công văn; Thu thập, xử lý thông tin phục vụ hoạt động quản lý; Sắp xếp lịch làm việc và tổ chức các chuyến đi công tác cho lãnh đạo cơ quan; Tổ chức các hội nghị, hội thảo và đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, văn phòng phẩm cho hoạt động của cơ quan, đơn vị,… Sử dụng thành thạo các trang thiết bị văn phòng như: máy tính điện tử, máy Photo, máy Fax, máy Scan và các chương trình phần mềm ứng dụng trong công tác văn phòng như: phầm mềm quản lý hồ sơ, công văn, phần mềm quản trị nguồn nhân lực, phần mềm Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint,…Có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu tin học hóa công tác hành chính, văn phòng.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Về kiến thức
– Nắm vững và vận dụng thành thạo các nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam Chủ chương,chính sách của Đảng và Nhà nước trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.
– Am hiểu hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước, quy định của nhà nước trong lĩnh vực hành chính, văn phòng và văn thư, lưu trữ.
– Hiểu và nắm vững được vị trí, vai trò của văn phòng và công tác hành chính văn phòng đối với hoạt động của cơ quan/tổ chức.
– Nắm vững và vận dụng kiến thức chuyên môn thuộc lĩnh vực hành chính – văn phòng: kiến thức về tổ chức và điều hành hoạt động văn phòng, quản trị nhân lực văn phòng, quản trị hệ thống thông tin văn phòng và kiến thức về quản lý nhà nước, pháp luật trong lĩnh vực hành chính và quản trị văn phòng.
– Hiểu và nắm vững được vị trí, vai trò của công tác văn thư đối với hoạt động của cơ quan/tổ chức.Vận dụng thành thạo các nghiệp vụ văn thư và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư tại các cơ quan, tổ chức.
– Hiểu và nắm được vị trí, vai trò của công tác lưu trữ và giá trị của tài liệu lưu trữ đối với đời sống xã hội và đối với các cơ quan, tổ chức.
– Có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin nhằm phục mục tiêu tin học hóa công tác hành chính, quản trị văn phòng.
- Về kỹ năng
– Thực hiện thành thạo các kỹ năng chuyên môn: Soạn thảo văn bản, thư tín, hợp đồng; Quản lý hồ sơ, công văn giấy tờ; Tổ chức hội nghị, hội thảo; Sắp xếp lịch làm việc và chuẩn bị các chuyến đi công tác cho lãnh đạo; Thu thập, xử lý, tổng hợp và cung cấp thông tin phục vụ hoạt động quản lý của lãnh đạo,…
– Khả năng lập luận tư duy và giải quyết vấn đề: phát hiện những tồn tại, hạn chế trong hoạt động hành chính – văn phòng và văn thư, lưu trữ của cơ quan, tổ chức, đưa ra những giải pháp và tham mưu cho lãnh đạo giả quyết những tồn tại, hạn chế.
– Sử dụng thành thạo các trang thiết bị văn phòng hiện đại và các chương trình phầm mềm ứng dụng trong công tác văn thư, lưu trữ và công tác hành chính văn phòng. Đặc biệt, sử dụng thành t
hạo phầm mềm tin học văn phòng ( Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft PowerPoint) theo chuẩn quốc tế Microsoft Office Specialist.
– Kỹ năng tổ chức làm việc nhóm hiệu quả và giải quyết vấn đề, công việc độc lập.
- Về thái độ
– Có phẩm chất chính trị, đạo đức, lập trường tư tưởng vững vàng và ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp và công việc sau khi ra trường.
– Có ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình và say mê với công việc. Năng động, sáng tạo và tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn.
2. Cơ hội nghề nghiệp
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành hành chính – quản trị văn phòng có thể làm việc tại văn phòng/phòng hành chính của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp với các vị trí cụ thể như:
+ Thư ký/Trợ lý hành chính tổng hợp
+ Nhân viên hành chính – tổ chức/Hành chính – nhân sự
+ Quản trị viên hành chính – văn phòng
+ Cán bộ,chuyên viên văn thư, lưu trữ
+ Nhân viên lễ tân hành chính, lễ tân văn phòng
3. Chương trình đào tạo