Tuyển sinh đại học

Sinh viên khởi nghiệp với Thương mại điện tử

Chương trình “Sinh viên khởi nghiệp với thương mại điện tử SV*Starup” được tổ chức vào ngày 13/07/2017 vừa qua là sự kiện nằm trong kế hoạch tổng thể thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trong năm 2017 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, qua đó nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực TMĐT, góp phần cho ngành này của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thương mại điện tử Việt Nam là đại dương xanh cho khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê từ eMarketer về tốc độ phát triển TMĐT trên thế giới những năm gần đây, theo đó, châu Á là khu vực có tốc độ phát triển cao nhất với con số ấn tượng 30%, trong khi châu Âu chỉ khiêm tốn ở mức 10%. Đây là nhận định mở màn của ông Trần Văn Trọng – Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) để thấy rằng TMĐT đang là xu hướng tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Với 45,5 triệu người sử dụng internet, chiếm 49% dân số Việt Nam cũng như 34% dân số dùng di động truy cập internet, ông Trọng khẳng định bất cứ ai có ý định khởi nghiệp trong TMĐT tức là đã bước vào đại dương xanh của khởi nghiệp.

Image result for Thương mại điện tử Việt Nam là đại dương xanh cho khởi nghiệp

Có thể thấy, xu thế phát triển TMĐT không còn ở tương lai xa mà đã ở ngay trước mắt. Nếu tất cả đều nhìn ra cơ hội thì sẽ không còn cơ hội nào cả. Khởi nghiệp trong thương mại điện tử không thể chờ đợi mà nên bắt đầu ngay khi có thể.

“Khởi nghiệp không phải là cuộc chơi mà là hành trình gian khổ”

Tại phần tiếp theo của buổi hội thảo, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty DKT (sở hữu nền tảng bán hàng online Bizweb) nhận định, khởi nghiệp không phải là một cuộc chơi, mà là một hành trình gian khổ.

Trước gần 600 sinh viên khối ngành Kinh tế, Marketing, Thương mại điện tử của nhiều trường đại học, từ kinh nghiệm khởi nghiệp 8 năm qua của mình để gây dựng một công ty có hơn 500 nhân viên, 20.000 khách hàng, ông Tuyến đã chia sẻ nhiều quan điểm khác biệt khi nói về chuyện “khởi nghiệp”.

“Khởi nghiệp là bắt đầu sự nghiệp của chính các bạn. Vì thế khởi nghiệp không phải là làm điều to lớn thay đổi thế giới, khởi nghiệp là làm điều các bạn thích, các bạn say mê để phát triển bản thân và giúp đỡ những người các bạn thấy cần thiết. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, hãy làm việc hết mình, có ý nghĩa, sẽ có nhiều cách để thành công” – ông Tuyến nhắn nhủ.

Khi được hỏi về những điều cần chú ý khi khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, ông Tuyến cho rằng điều quan trọng nhất là “Không được cầu toàn”. Với đặc tính thay đổi nhanh, liên tục trong thời gian ngắn, anh Tuyến nhấn mạnh, nếu cứ chờ đợi sự hoàn hảo thì thị trường đã thay đổi trước khi bạn kịp khởi nghiệp. Ngoài ra vị CEO cũng nhắn nhủ đến các sinh viên, không được ôm đồm quá nhiều thứ khi bắt đầu, chỉ tập trung vào năng lực mạnh nhất của mình. Công nghệ kỹ thuật quan trọng, nhưng tốt nhất nên để người khác lo.

“.Shop” cuộc cách mạng mới trên thị trường TMĐT

Trong khi có nhiều nhận định khả quan về TMĐT Việt Nam, ông Trần Đức Tâm đại diện của Công ty Z.com thì cho rằng, nếu ví TMĐT ở Nhật Bản là người khổng lồ xanh (Hulk) thì ở Việt Nam mới chỉ là một lực sĩ. So sánh này để thể hiện dù tiềm năng rất lớn nhưng muốn thành công trong TMĐT ở Việt Nam, các bạn trẻ cần tối ưu nhiều thứ. Một số yếu tố được nhắc đến như tên miền ấn tượng, dễ nhớ (từ 2 đến 4 âm tiết), đuôi tên miền phù hợp. Cùng đó, phải có một website nhanh; có sản phẩm tốt đánh đúng nhu cầu, tâm lý cũng như phải có chế độ hậu mãi tốt với khách hàng.

Image result for “.Shop” cuộc cách mạng mới trên thị trường TMĐT

Thông tin lần đầu tiên được ông Tâm chia sẻ tại Việt Nam liên quan đến tên miền mới “.shop” (thuộc quyền sở hữu của GMO- công ty sở hữu thương hiệu Z.com) đã được triển khai vào cuối năm 2016 tạo ra một làn sóng mới trên thị trường TMĐT của Việt Nam cũng như thế giới.

Chia sẻ: